Trung cấp Văn thư hành chính

Trung cấp Văn thư hành chính là chương trình đào tạo nghề ở bậc trung cấp, giúp người học nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm công việc văn phòng hành chính, văn thư lưu trữ.

Tham gia ngành học Văn Thư Hành Chính 2025 – [Đang nhận hồ sơ xét tuyển]

Tìm hiểu Ngành Học Văn Thư Hành Chính mới nhất 2025 Ngành học Văn thư...

Tham Gia Khóa Học Hành Chính Văn Thư Hệ Trung Cấp

Những điều cần biết về Khóa Học Hành Chính Văn Thư Hệ Trung Cấp Khóa...

Ngành Văn Thư Hành Chính

1. NGÀNH VĂN THƯ HÀNH CHÍNH LÀ GÌ? Văn thư hành chính là một loại...

Đăng ký học Trung cấp Văn thư hành chính [ĐANG NHẬN HỒ SƠ]

Trong xã hội hiện đại, mỗi cơ quan, tổ chức dù là nhà nước hay tư nhân đều cần người phụ trách công việc hành chính, văn thư, lưu trữ hồ sơ, sắp xếp giấy tờ, soạn thảo công văn… Công việc đó tuy không ồn ào, nhưng lại vô cùng quan trọng. Và để làm được tốt những công việc này, bạn cần có kỹ năng chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ và một lộ trình đào tạo bài bản. Đó chính là lý do ngành Trung cấp Văn thư hành chính ra đời để đào tạo những người làm được việc, làm đúng việc và có thể đi làm ngay sau khi học xong.

Hiện nay, Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa (BKs) đang nhận hồ sơ tuyển sinh ngành này với hình thức xét tuyển – không cần thi tuyển. Nếu bạn muốn học nghề ổn định, dễ xin việc, phù hợp với người thích công việc văn phòng thì đây là cơ hội nên nắm bắt ngay!

Ngành Văn thư hành chính là gì?

Ngành Văn thư hành chính là ngành đào tạo chuyên về soạn thảo, quản lý, lưu trữ và xử lý văn bản, hồ sơ, giấy tờ hành chính trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Người làm công việc văn thư hành chính chính là “cánh tay phải” của lãnh đạo, hỗ trợ vận hành hoạt động hành chính hàng ngày một cách trôi chảy, khoa học và chính xác.

Cụ thể, công việc của một nhân viên văn thư hành chính bao gồm:

  • Soạn thảo các loại văn bản như công văn, tờ trình, thông báo, báo cáo…
  • Quản lý công văn đến, công văn đi
  • Lưu trữ hồ sơ, sắp xếp tài liệu khoa học
  • Quản lý con dấu, lịch làm việc của lãnh đạo
  • Hỗ trợ các công việc hành chính nội bộ khác

Ngành này đòi hỏi sự cẩn thận, trung thực, chính xác và có tinh thần trách nhiệm cao, phù hợp với những ai yêu thích môi trường công sở, công việc giấy tờ và tính ổn định lâu dài.

Trung cấp Văn thư hành chính
Trung cấp Văn thư hành chính

Trung cấp Văn thư hành chính là gì?

Trung cấp Văn thư hành chính là chương trình đào tạo nghề ở bậc trung cấp, giúp người học nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm công việc văn phòng hành chính, văn thư lưu trữ.

Khác với chương trình đại học kéo dài nhiều năm và nặng về lý thuyết, hệ trung cấp tập trung vào đào tạo nghề thực tiễn, học viên được thực hành kỹ năng soạn thảo, xử lý hồ sơ, sử dụng phần mềm văn phòng, lưu trữ hồ sơ theo quy định.

Đặc biệt, thời gian học ngắn (1 – 2 năm), học phí vừa phải, đầu ra rõ ràng. Sau khi tốt nghiệp, học viên được cấp bằng Trung cấp chính quy, có thể xin việc ngay hoặc học liên thông lên Cao đẳng, Đại học nếu có nhu cầu.

Mục tiêu đào tạo ngành Trung cấp Văn thư hành chính

Mục tiêu đào tạo ngành Trung cấp Văn thư hành chính
Mục tiêu đào tạo ngành Trung cấp Văn thư hành chính

Chương trình Trung cấp Văn thư hành chính được thiết kế nhằm đào tạo người học trở thành nhân viên hành chính văn thư có năng lực thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu công việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp trong thời đại số hóa, cải cách hành chính và quản lý hồ sơ hiện đại.

Về kiến thức chuyên môn:

  • Trang bị kiến thức cơ bản và chuyên sâu về văn thư lưu trữ, hành chính văn phòng
  • Hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của công tác hành chính và quy trình xử lý văn bản hành chính
  • Nắm vững các quy định pháp luật liên quan đến văn bản, hồ sơ, con dấu, lưu trữ cơ quan
  • Có hiểu biết nền tảng về quản lý nhân sự, hành chính doanh nghiệp

Về kỹ năng thực hành nghề nghiệp:

  • Thành thạo kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính, biểu mẫu, báo cáo, thư từ
  • Biết quản lý, lưu trữ, sắp xếp hồ sơ, công văn đi đến đúng quy định
    Biết sử dụng thành thạo các công cụ văn phòng như Word, Excel, phần mềm quản lý hồ sơ
  • Có kỹ năng tiếp nhận – giải quyết công việc hành chính hằng ngày một cách khoa học, chính xác
  • Biết phối hợp công việc với các bộ phận khác trong cơ quan, xử lý tình huống linh hoạt

Về thái độ, đạo đức nghề nghiệp:

  • Rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính cẩn thận, chính xác, tỉ mỉ trong công việc
  • Hình thành thái độ làm việc nghiêm túc, đúng giờ, trung thực, bảo mật thông tin
  • Có tinh thần phục vụ, sẵn sàng hỗ trợ, giao tiếp hòa nhã, văn minh trong môi trường hành chính
  • Biết tuân thủ quy trình, quy định pháp luật và nội quy cơ quan một cách tự giác

Sau khi hoàn thành chương trình học Trung cấp Văn thư hành chính, học viên có thể đảm nhận tốt công việc hành chính văn thư tại các cơ quan hành chính nhà nước, trường học, bệnh viện, công ty, doanh nghiệp…, hoặc tiếp tục học liên thông lên bậc cao hơn nếu có nhu cầu phát triển lâu dài.

Chương trình học Trung cấp Văn thư hành chính tại Trường Trung Cấp Công Nghệ Bách Khoa

TT Tên học phần Số tín chỉ
I Các học phần chung 12
MH01 Giáo dục chính trị 2
MH02 Pháp luật 1
MH03 Giáo dục thể chất 1
MH04 Giáo dục Quốc phòng – An ninh 2
MH05 Tin học 2
MH06 Ngoại ngữ (Tiếng Anh cơ sở) 4
II Các học phần cơ sở 16
MH 07 Tiếng Việt thực hành 2
MH 08 Văn bản quản lý nhà nước 2
MH 09 Văn hóa công sở 2
MH 10 Luật hành chính 2
MH 11 Tin học văn phòng 3
MH 12 Quản trị văn phòng 3
MH 13 Tổ chức cơ quan nhà nước 2
III Các học phần chuyên môn 26
MH 14 Nghiệp vụ thư ký 3
MH 15 Nghiệp vụ văn thư 1 2
MH 16 Nghiệp vụ lưu trữ 1 2
MH 17 Sử dụng trang thiết bị văn phòng 2
MH 18 Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn thư 2
MH 19 Kỹ thuật soạn thảo văn bản 2
MH 20 Nhập môn khoa học Thư viện thông tin 1
MH 21 Quản lý nhà nước 2
MH 22 Thủ tục hành chính 2
MH 23 Kỹ thuật đánh máy vi tính 3
Các học phần tự chọn (chọn 1 trong 3 học phần) 5
MH 24 Công tác văn thư, lưu trữ trong cơ quan Đảng và các tổ chức chính trị – xã hội 5
MH 25 Công tác văn thư, lưu trữ tại UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) 5
MH 26 Công tác văn thư, lưu trữ trong doanh nghiệp 5
V Thực tập tốt nghiệp 5
Tổng cộng 59

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp Trung cấp Văn thư hành chính

Cơ hội việc làm trong ngành này được đánh giá là rộng mở, bền vững, ít biến động, bởi vì cơ quan, doanh nghiệp nào cũng cần nhân viên văn thư hành chính để vận hành hồ sơ, giấy tờ, quy trình làm việc nội bộ.

Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Văn thư hành chính, học viên có thể làm tại các vị trí:

  • Nhân viên văn thư lưu trữ tại các cơ quan hành chính nhà nước, UBND, phòng ban địa phương
  • Nhân viên hành chính văn phòng tại công ty tư nhân, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học
  • Trợ lý hành chính, thư ký cho lãnh đạo, phòng ban
  • Chuyên viên quản lý hồ sơ, tài liệu, hợp đồng, công văn nội bộ
  • Nhân sự phụ trách hồ sơ lao động, văn bản pháp lý trong doanh nghiệp

Với tính chất công việc ổn định, môi trường làm việc văn minh, không áp lực cao ngành này rất phù hợp với người yêu thích công việc giấy tờ, mong muốn sự chắc chắn, lâu dài và có cơ hội phát triển nghề nghiệp nội bộ trong cơ quan hoặc tổ chức.

Cơ hội việc làm Trung cấp Văn thư hành chính
Cơ hội việc làm Trung cấp Văn thư hành chính

Thông tin tuyển sinh Khóa học Trung cấp Văn thư hành chính tại Trường Trung Cấp Công Nghệ Bách Khoa

Đối tượng xét tuyển từ xa Trung cấp Văn thư hành chính

  • Đối tượng trên 18 tuổi, đã tốt nghiệp THPT/THCS.
  • Có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
  • Đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học muốn học thêm để nâng cao văn bằng và có thêm kiến thức.
  • Những người ở xa, không học được tại các trường.
  • Những người không có điều kiện học, tiết kiệm chi phí ăn ở, đi lại.
Thông tin xét tuyển Khóa học Trung cấp Văn thư hành chính
Thông tin xét tuyển Khóa học Trung cấp Văn thư hành chính

Hồ sơ xét tuyển Khóa học Trung cấp Văn thư hành chính

  • 04 ảnh thẻ chụp trong 6 tháng gần nhất, kích thước 3×4.
  • 01 bản sao Bằng tốt nghiệp THPT – THCS hoặc Giấy xác nhận tốt nghiệp THPT/THCS (có nội dung đầy đủ các thông tin cá nhân học sinh, ngày cấp, số vào sổ, số hiệu bằng).
  • 01 bản sao học bạ tốt nghiệp THPT/THCS.
  • 01 bản CCCD photo hoặc CMND kèm giấy định danh.
  • 01 bản sao và bảng điểm văn bằng 1.
  • 01 bản sao giấy khai sinh, trích lục giấy khai sinh.
  • 01 sơ yếu lý lịch được chứng thực.
  • Giấy khám sức khỏe không quá 6 tháng.

Hình thức tiếp nhận và phê duyệt hồ sơ 

Đăng ký tư vấn
Zalo OA
Zalo me
Facebook Messenger